Chito's Answers 6/26/11

Jonathan Peter Wycoco Tolentino : idol story behind "san man patungo"
---it is a song about me not being able to come up with a song. wala akong ma-isip na kanta so i wrote a song about not being able to come up with one...and i reminded myself to remember why i'm in a band in the 1st place. "...tigilan ang pag-iisip, ipagpatuloy ang pananaginip!"

Errol James Magboo : Sa lahat ng school na may gig kayo, saan yung pinaka nag enjoy kayo aside from Ateneo and UP?
---UST, Meriam, assumption, ica, letran, san beda, lyceum, TIP, lahaaat...alam nyo kasi, basta school masaya. mga campus gigs ang paborito naming gigs. sa school pinaka masayang tumugtog...kahit anong school. :)

Mark Everette Taguinod : idol chito,, bat mo po naisulat ung the yes yes show,,? may away ba talagakayo ni idol vinchie nun? hahahh,, more power bestbandonearth!!
---Hahaha! wala...kalokohan lang yun...i just wanted to come up with a rap song. english talaga dapat sya pero midway, nagbago isip ko...kaya nagkaroon ng rap battle sa gitna. hehe!

Errol James Magboo : Anung klaseng tanung ang di mo pinapansin? Botante ka ba, sino binoto mong presidente? Galit ka ba kay Justin Bieber?
---yung mga personal masyado. botante ako at gusto ko sana si Gordon. di ako galit kay bieber...bakit na...man? bilib kaya ako sa kanya! much respect. mga mababaw lang galit sa kanya...it's ok not to like him or his songs, pero i have no reason to hate him. love and respect for all...same goes for kpop. repesto lang...kanya kanyang trip lang yan!

Raymund Munzter : anu pnaka wierd/worst/comedy stage act na nagawa mu or kabanda mu during performance aside ke vinci na lumalangoy sa damuhan -hehe?..gaya ni jay na humihit2 ng dry ice o kea nagla2mbitin hbang sumasayaw
---sobrang dami eh...we've been playing for 18 years. nagawa na yata namin lahat nung kids pa kami.

John Slurpee : bket onti lng music video nyo ng SOLID album nyo?
---kasi Macho at Akala lang yung single dun...yung Amats at Boys, ayaw namin gawin single pero pinatugtog pa rin...di lang namin trip gawan n video

Tsika Garcia : Chito, may Scheduled gig na ba kau sa 70's Bistro sa July?
---meron yan sigurado sa July. di ko lang alam kung kelan...

Kim Louise Apante Valencia : WILL YOU TRUST ME AND MY GROUP TO DO YOUR NEXT MUSIC VIDEO? :)
---let us see your work 1st

Asheng Reynoso : kuya chits' mdjo awkward yung question pero pde ka po ba maging bf.?? "someone told me kasi na libre lang mangarap"hehehe
---Hahahaha! di mo pa ko kilala, bf agad? get to know me more 1st

Let B. Panganiban : hi chito... ask ko lang kung ano fave song mo of all time
---nakwento ko na nung last Q&A "ghost in you" ng psychedelic furs

Julius Ceasar Bautista : sir chito sino pong nililigawan nyo ngaun?
---wala akong nililigawan...pero i'm dating someone

Asheng Reynoso : sino si edgar po
---yung paborito namin sa bad bananas...edager mortiz

Errol James Magboo : Do you like Justin Bieber's song? hahaha, anung gusto mong sabihin sa mga makukulit na nagpopost sa answers only post?
---not really...i'm not a fan pero bilib ako sa kanya. i respect him and his fans

Jerome Dayrit Guina : why did the chicken cross the road?
---to get away from stupid questions like this one

Sol Halley Castillones Baltazar : Anong kwento ng buloy?
---listen to the lyrics :)

Gabriel Katipunan : kwento ng magic spaceship!!! sabay niyo ba sinulat ng eheads yun at alapaap? alam ba nilang patterned yun dalawa? thanksss
----nope...it was inspired by Rivermaya's "elesi"

Oliver Ledesma : kelan balik nyo dito sa lipa batangas sir chits?
---wala pa sa sked namin

Geraldine Anne Puray : pwede patingin ng sketch work mo?:D
---OO ba! post ako minsan dito ng mga artworks namin ng mga kabanda ko...good suggestion yun a!

Aaron Gabriel Alcantara Sanson : pls nman makinig kyo,ito nga pala ung tanong ko "chits,memorize mo pa ba lahat lahat as in lahat ng kanta nyo?AS IN LAHAT HA.."
---sa dami. yung iba nakalimutan ko na...hehe!

Rasyon Burrang : Baket ang cool nyo!? Hehehe walang maicip... Godbless nlang poh :D
---kasi i love and respect everybody. yun ang cool para sa akin. kahit nakaka-inis minsan yung ibang tao, chill labg dapat...tulad ni Jesus, Ghandi, Bob Marley etc...dapat relax lang. we should try to be kind to one another...even those who hate us.

Kristoffer Renz Amiana Ferrer : Bakit nasira yung internet?
---kasi 24 hrs lang binayaran ko...

Kiev Gelfand Geraldez Ditangco : sinong pinaka close mo sa PNE members? :)
---sila lahat...pero si Buwi ang laging kong nakaka-away pero mahal na mahal namin ang isa't isa.

Enrehv Gustilo Camilo : --can I tell u my story and compose a song out of it?..:)
---if i find it interesting, i could

Richard Mikhail : what is/are your phobia/s?
---di ko pa alam...pero what i fear most is mawalan ako ng boses.

Dune Marie Ollegue Pastolero : Kelan po ulit yung gig nyo dito sa Iloilo?
---Dec3 for Tanduay

Matet Ibardaloza Mabilangan : ..fave s0ng ng band?
---sa ngayon "ok lang ako" and "pangarap lang kita"

Christian Mozart Go : ano po ginagawa nyo pag mainit ang ulo nyo sir chits?
---i isolate myself as not to say anything stupid that might be hurtful to anyone. i talk to myself as if i were talking to God or Jesus and tell myself to keep calm and be kind

Diday Mateo : an0ng naaalala m0ng craziest thing na ginawa sayo ng fan during or after gig?
---she went on stage and showed us her boobs...it was fun!

Hengki Cainila : Tulad ko.. Naisip nyo din ba Sir Chito na sana buo pa din ang Eraserheads ngyn? ang gaganda ng kanta nila..
---oo naman...pero i love pupil and sandwich pero sana buo pa rin sila.

Sherwin Paris Yu : What Can You Say About Tito, Vic And Joey?
---mga idol ko sila...lalo na si vic

Karylle Singson : naiinis ka na ba sa mga pasaway d2 who cant read simple instructions??
---yup...pero di lang ako nagpapa-apekto.

Mary Dair Bautista : pwede ko ba i-date si vinch? :) is he married na?
---nope he's still single...ask him. not me :)

Katrina Lusung : any gig in winnipeg?
---we were in vancouver last week...walang nakasked for winnipeg eh :(

Rona Joana E. Anoran : Kung Magiging SuperherO ka.. Sino at bakit??? (labas na si Mang Jose) :)
---colossus

Carol Gagasa Chito : if you were to dedicate one song to kaye abad, what would it be & why?
---please learn to follow SIMPLE instructions.

Gian Ballesteros : Ilan taon k nun gumawa ng 1st kanta n ginawa m?ano secret s paggawa ng kanta?
---i was 17 yata...secret. hehe! i write as if no one else would here it except me

Joyjoy Raz : Bat di pwedeng tayo nalang? hehe! Joke lang Sir Chito! :) Pero yung totoo.. Hindi na po ba kayo nag-gi-gig sa Sazi's?
---namimiss ko na nga mag gig dun eh :(

Richard Mikhail : ano greatest fear in life mo?
---mawalan ng boses

Herlyn Alcantara Rodrin : According to spot.ph you're one of the Top 10 Sexy-Ugly Hotties. You got the 3rd spot. Anong masasabi mo?
---very flattered...i'd rather be ugly and still be attractive than to be pogi.an ugly face filters out shallow girls.

Jerlyn Ibarra : Biggest turn off sa girl?
---parang bakla magsalita tapos bad breath tapos walang rspect sa kapwa tapos bobo.

Mhellow MHellow : From talisay batangas k po b dati?
---nope

Caryl Averion Santos : Are you dating sab anupol?
---nope...she's been my buddy for years.

Aiza Joy Golero Lobo : anu po yung motto nyu in life?
---"Relax, ok lang yan!!!"

Gian Carlo Carin : bakit po ba masarap ang bawal?
---ewan ko...bakit nga ba?

Aireen Neeria : sex, drugs, or rock n' roll?
---tapos na kami sa drugs...nakakasawa at nakakasira ng ulo. sex and rakenrol nalang! hehe! pero we dont sleep around...we respect our partners.

Jingke Estialbo : PAG NAG-CO-CONCERT/GIG KAU, ANO ANG PINAKA-AYAW MO NA GINAGAWA NG FANS?...
---nananakit ng ibang nanunuod.

Ana Erika Elona : Pwede ka ba mag hi saken? Or hello? Kahit hoy pwede.. That would make may day or even my entire year..
---pwede...hi!

Lorenzo Bernardo : sino si pedro the basura man? hehe
---si Pedro (basura man sya)

Mary Ann Balleras : anong pinaka nami-miss mo sa NU107?
---the help it gives to new bands

Kevin Caramat : jan nba bogie sainiyo sir chito??:))
---yup!

Joyce C Villaverde : ang haba ng pasensya mo.. panu ka magalit? anung nagti-trigger?
---pag pamilya gf or tropa ko na ang inaaway...or kung may babaeng inaaway ng lalaki...dati na detain ako kasi may tinutukan ako ng baril kasi hahampasin ng jeepney driver yung babae ng tubo.

Chokie Llemojram : pwd po sa susunod na vid niyo dito sa cebu na mn?
---depende sa concept

NeHj Gaddi : kuya chito bket nyo naicpan gwan ng version nyo ung pangarap lng kita??ang lande ni kua vinci dun pero mas msya sna kng ikw si sab:)♥ u kua chito!!!
---wala lang...trip lang

Ryan M Cruz : Ung tema nung album na edgar edgar musikahan tamang Lab song.. Broken Hearted ka ba nung ginagawa nyo ung Album??
---ewan...di ko napansin. hehe!

Kc Magno Again : is bubbles paraiso is the one your currently dating? Hehe
---we never dated...we hang out as friends

Hans Cristobal : nakikinig ba kayo ng metal?
---oo naman! i listen to everything! mula Kpop to Slipknot, from justin timberlake to deftones, mula kay machael jackson hanggang sa perfect circle, muse, madonna, system of a down, spice girls, etc...ayoko lang lito kamo

Mark Kim Manimtim : kelan kayo punta dito sa san diego sir chito? :D
---last week nandyan kami! ang saya!!!

Jasmin Dilig-Ongoco : Ano ang pinakaayaw ng isang ALFONSO "CHITO" YANGA MIRANDA JR. sa isang babae?
---yung walang respeto sa kapwa

Marcko San Miguel : ano yung mga bagay na kinaiinisan mo ? at bkt?
---yung mga taong walang respeto sa trip ng iba...(tulad ng mga galit sa kpop and bieber fans... kung di nila trip, eh di wag sila makinig! respect nila trip ng iba...kanya kanyang taste yan eh) at yung mga mayayabang na tao na feeling astig.

Chico Lledo : chito saan pinakamalakas kiliti mo?
---sa bird

Julio Emman : ASK LANG PO KUNG MAY NA COVER NA KAU NA SONG NG ERASERHEADS.. SALAMAT !!
---nung bagong alis si Ely sa heads, i sang "minsan" with buddy marcus and raimund sa UP.

Anna Monica Galang : story behind papa cologne po,? :)
---it was a concept i had in mind na lagi kong kinukwento kay dindin..nasa sana may pabango na pag nilagay mo, chick magnet ka agad...parang axe.

Khayz Medina : my collection ka b?anu un and y?
---headfones (pang soundtrip) and toys (marvel/dc action figures)

Carina Claudio Ablog : GUSTO NYO PO BA ULIT BUMALIK DITO SA ILOCOS SUR, LIKE NUNG KANNAIWDAN FESIVAL NAMIN? ANDAMI PO KASI KAMING NABITIN NOON EHH. :(
---oo naman

Cyril Jan Catbay : sir ano2 po b ung mga albums niu ?? pa list down nlng po simula po sa pinakaluma hanggang sa pinakabago :D tnx :D rak
---mag google ka nalang...

Carlo Cortez : sir chits, what's the best sneaker for you?
---nike

Melvin de Castro : bukod sa pagbabanda na dbest kau bkt ayaw nio maghanap ng trabaho? graduate b kau?
---may cert na ko sa FA pero wala pa diploma...kulang ako 2nd sem thesis at rotc

Rechel Malapote : chito may jowa ka na ngaun?
---jowa?

Sherwin Paris Yu : About Sports.. Maranung Ka Bang Mag Basketball? Madalas Ba? Bukod Sa Basketball Anung Pang Sports MO?
---soccer...varsity kami ni vinch nung grade school...pero tinanggal ako nung grade 5

KaMae Sareniogon : anong pinakagusto mo sa isang babae?
---yung matalino, at medyo malibog.

Rona Joana E. Anoran : BASED ON EXPERIENCE BA ANG CHOCOLATE IDOL?? ;)
---yup! :)

Jharvin Gruezo : boss chito anung age kayu unanag sumulat ng kanta at sinu yung pinag kuhanan nyo ng lirycs hehe tropa ba kayo ng franco super idol ko rin kc yun hehehe
---17 ako...para si 1st gf ko. and yes, tropa namin franco

May Emprese : what other band do you admire? Pinoy band po ah..
---franco, up dharma, urbandub, tanya markova, eheads, yano, dong abay, rico blanco, joey ayala, gary granada, apo, gary v, (hindi na banda pero sinama ko na rin...)

Chester Chenrei : papachito dadayo rin kau d2 sa bahrain?? ahahaha!! para naman mabuhayan mga tao d2.. more power and rock on \../,
---wala pa nakasked eh... :(

Mawi Glipo Cataran : anung masasabi mo sa Rainbow Kwek-kwek? (ito ung mga colored kwek-kwek. Natry ko ng gumawa niyan. Pramis astig)
---basta pagkaing kalye, kakainin ko yan!

Joyce C Villaverde : what do you do when you can't write a song? write a song that you can't write a song? hence saan man patungo?
---naguluhan ako sa tanong mo...sagot ko "oo"?

Lorie Prado Buenavista : Hi, wat ur fave filipino food? Pls..say hi to me too c: iloveyah chito mwahh..
---sinigang na baby and adobo and sinangag with ginisang sardinas

Jinjiluks Good : magkarugtong po b sir chito ung sayang at alumni homecoming?
---nope...yung "sayang" tungkol sa akin...yung "alumni" tungkol kay darius

Piwi Dolor : nabastos na ba kayo habang nagpe-perform?
---oo dati...di lang namin pinansin. :)

Yowdee Librea : Sino sa mga members ng e-heads ang pinaka madaling pakisamahan sa palagay mo? At sino yung suplado sa kanila?
---si buddy and raimund, madaling pakisamahan...si marcus wierd pero nakakatwa kasama...si ely, kala ng lahat suplado sya..pero once makilala mo, parang bata (basta video games at toys, ang daldal)

Yhat'z Silverio : idoL chito ilang taon nah poh kyo ?
---35

Justin Lee : anong kwento ng mang jose kuya chito tska nung cooking ng ina mo?
---yung "mang jose" kanta ni buwi dapat tungkolsa ragnarok, pero pinalitan ko ng lyrics...yung pangalan na mang jose, si darius naka-isip.
---yung "cooking ng ina mo" joke song lang na pinagtripan namin ni gab

Johanna San Pedro : chito sino ang drem girl mo? yung tipong gusto mong pakasalan. :D
---ung ex ko.

Aisha Joann Galon : poging chito ano na po ba ung song na nagawa mo para kay kaye??? at paano ba ang chito miranda pag na inlove?? :D
---triva ko yan soon...next time ko na ikwento...like all my friends, PnE, Kmkz, sobra kami kung in love...gago kami pero pagdating sa gf, super bait kami. exept for...secret.

Aaron Gabriel Alcantara Sanson : saka pede mo ba kong gawing moderator nyo d2?tiga erase ng mga pasaway sa CHITO'S ANSWER..
---it's ok...we got it covered...baka mang away ka pa eh. hehe!

Kram Noleduj Rodarbal : nakajamming nyo na ba ang kamikazee pag 4:20 na??? tungkol b dun ung magic spaceship? hehehe
---dati palagi...ngayon hindi na...nagsawa na ko. hehe!

Ann Clarin Sir : chit0,nkanta krn b sa cr,.qng 00 nu p0h knknta ny0? Hahah xD
---nope. sa kwarto minsan..sa cr hindi.

Melody Tan : kelan mo plano magasawa kuya chito?! chka ano masasabi mo sa mga makukulit na comment ng comment sa answer post? =) all the best, PNE!!
---pag handa na magpakasal yung gusto ko pakasalan.

Benedict Callueng Nacario : ano story ng "kelan pa" idol?
---kuya ko sumulat nun...nainggit sya sa akin kasi sulat ako ng sulat ng kanta...sabi nya..subukan ko nga rin...yun...ginawa nya yung "kailan pa" tapos sabi nya...ang dali lang pala...tapos never na sya gumawa ulit ever ng kanta.

Benj Ko : bat po sira ulo si kuya jay ng kamikaze? :D
---lahat ng tropa ko sira-ulo...except for dindin...pero nakakatwa si dindin pag humirit. sobra!!!

Ji Yian Carlo : sir may composition ba kayo na reggae ang genre?
---meron din...di pa namin nirerecord

Cristina Regoso : hi po! super crush po kita mr. chito miranda! are you aware na maraming crush ka and how it feels like to mr. chito miranda of parokya ni edgar?
---di ako naniniwala na maraming may crush sa akin...maybe they admire me as the vocalist of a famous band, pero crush??? i doubt it...being "chito" feels like i'm a guy in a band. yun lang...i'm normal.

Ron Cabaya : .,pag napaginipan kita ibig savhin magmemeet tau sa personal?? .,hmmm... ;)
---ewan..siguro :)

Rhoselie Hingpis Zarate : Panu kng mahal kita?
---ewan ko...

Cath Luscion : anu pung favorite mo na streetfoods? :)
---isaw, taho, fishballs at ice cream

Chito Navarro : Idol may trivia po ba about sa video nyo ng pakiusap lang(lasingin nyo ako)?
---yup...it was done by bubbles paraiso for fun lang. we had no plans na gamitin bilang official video yun...it was just a video of us during one of our out of town trips...tapos sabi ko, "gamitin namin na official video yan, bigyan kita ng ipad!" sabi nya "sure!"

Eman Joseph Santos : Nu ung name ng pretty girl n nka pink s music video ng yes2 show? Haha
---yung ex ni dar? kat (yung cute yung cleavage)

Gian Ballesteros : Ilan taon k nun nagpatuli k?ano gamit n pamputol s balat?
---grade 4...bread knife.

Jingke Estialbo : ANO FAVE FOOD MO CHITO?
--Kfood

Queenie Coleen : Ganito ba dito.. pinipili lng ang cnasagot? MANIWALA KA SANA! gsto ko tlga un d naluluma pakinggan.. bahala kau kung ayaw nu ko sagutin..
---sinasagot ko lang po yung mga marunong sumunod sa simple instructions...ang lakas pa ng loob mo magalit! hahahahahahahahahaha!!!! peace!

- @chitomirandajr

4 comments:

  1. ask ko lang kung magbabarkada na kayo before pa nabuo yung band? and may kasunod po ba yung inuman session 2? pwede ako manood? ^_^

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. You're turning 38 na po Kuya pero sobrang pogi parin! :D Sobrang crush kita. Sobra sobra! Haha. Kuya? ba't po mas lalong gumaganda boses mo ngayon? :) Parang habang tumatanda mas lalong gumaganda. Hehe

    ReplyDelete
  4. Idol napahanga po ako sa mga kanta nyo nung ako ay bata palamang hangang ngayon pinapakingan ko parin sila kahit minsan ay ayaw na pakingan ng mga kasama ko kasi para saakin lahat ng kanta nyo ay tumatagos sa mga experience ko sa buhay bawat lyrics ng kanta ay nadama ko na at naranasan na pero iisa lamang ang tumatatak saakin idol yun ay ang kantang Ted Hannah sa sobrang dama ko ang lyrics nito ay sana nga naka laan kami sa isa't isa isa lang naman po ang aking tanung paano nyo po na isulat ang kantang iyon?

    ReplyDelete